
ถ้าพูดถึงแบรนด์ในสงครามน้ำดำอันยิ่งใหญ่คงมี โค้ก กับ เป็ปซี่ เป็นเจ้าสนาม โดยทั้งคู่ต่างฝ่ายต่างใช้กลยุทธ์ฟาดฟันกัน ด้วยแคมเปญที่หน้าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก แต่คราวนี้ โค้กงานเข้า เมื่อมีเหตุเกิดขึ้นในตลาดของสหรัฐฯ เนื่องจากโค้ก ประกาศปรับแพ็กเกจ โดยนำคำว่า Classic ออกจากบรรจุภัณฑ์ของน้ำอัดลมสีดำสูตรดั้งเดิมของโค้กทั้งหมดภายในซัมเมอร์นี้ ซึ่งถือเป็นการปิดตำนาน Coke Classic ที่มีอายุถึง 24 ปีลง พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ "Open Happiness" การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพื่อปรับลุกให้ดูทันสมัยขึ้น แต่ใครเล่าจะไปคิดว่างานนี้ ไม่ Happiness ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจริงๆแล้วทุกครั้งที่มีการปรับแบรนด์หรือรี-แบรนด์ก็ตาม โค้กมีการทำ Consumer Insight ตลอดมาเป็นการทดสอบว่าลูกค้ามีความชื่นชอบในแคมเปญใหม่หรือไม่ แต่ครั้งนี้ โค้กกลับลืมสอบถามลูกค้า ถึงความรู้สึกว่าพวกเขาว่าจะไม่ได้เห็นคำว่า "Classic" ปรากฎบนกระป๋อง หรือบรรจุภัณฑ์ใดๆอีก ซึ่งหลังจากปราศจากคำว่า Classic โค้กถูกลูกค้าโทรมาต่อว่าทางสายด่วนเป็นจำนวนมาก ถึง 1,500 สายต่อวัน ขณะเดียวกันบรรจุภัณฑ์เก่าก็ถูกกว้านซื้อ พร้อมกันนี้ยังมีการจัดตั้งกลุ่ม Old Coca Cola Drinkers of America เป็นศูนย์กลางการจัดประท้วงรณรงค์คว่ำบาตร โค้ก อีกตังหาก โค้กจึงต้องแก้เกมโดยการแจ้งข่าวว่าบริษัทจะกับมาผลิตน้ำอัดลมสูตรดั้งเดิมอีกครั้ง ภายในแพ็กเกจใหม่ที่มีคำว่า Classic ใต้คำว่า Coca-Cola ซึ่งทันทีที่ออกจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ Coke Classic มียอดขายแซงหน้าโค้ก สูตรใหม่เสียอีก ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นทันที และนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องจดจำ ว่าไม่ควรขาดความเข้าใจในความรู้สึกของลูกค้าทั้งทีเป็นรายละเอียดเล็กๆก็ตาม
Credit by New York Times